6 kỹ năng cần thiết cho nhân viên văn phòng

    Nhân viên văn phòng giữ một vai trò quan trọng trong công ty. Công việc chính của họ là sắp xếp công việc, vào sổ sách và làm những việc hỗ trợ khác. Tuy nhiên, khi mà các công ty ngày càng khắt khe và đòi hỏi nhiều hơn ở nhân viên. Nhân viên văn phòng không chỉ phải có kỹ năng tin học tốt mà còn cần nhiều khả năng khác.

    1, Kỹ năng giao tiếp

    Nhân viên văn phòng không chỉ ngồi trên bàn giấy và máy tính. Họ còn làm báo cáo với cấp trên, họp ý tưởng…đều yêu cầu nhân viên phải giao tiếp. Một người giao tiếp tốt chắc chắn sẽ có cơ hội thành công hơn những người “thiếu hụt” kỹ năng này. Kỹ năng giao tiếp sẽ giúp bạn dễ dàng hoàn thành công việc. Báo cáo với cấp trên ư? Người giỏi “ăn nói” sẽ chẳng ngại điều này đâu? Nói chuyện với khách hàng ư? Tất cả đều có thể suôn sẻ nếu bạn biết cách ăn nói.

    2, Thành thạo kỹ năng tin học

    Tất nhiên rồi, nhân viên văn phòng không thể thiếu khả năng tin học thành thạo. Không chỉ đơn giản là biết mở, tắt hay gõ chữ văn bản. Tin học văn phòng đòi hỏi bạn phải thành thạo các công cụ như Word, Exel… Tuy nhiên với sự phát triển từng ngày của công nghệ thông tin thì việc cập nhật thường xuyên các công cụ là hết sức cần thiết. Ngoài những phần mềm trên, nhân viên văn phòng nên tìm hiểu và biết sử dụng những công cụ liên quan đến công việc.

    3, Kỹ năng làm việc nhóm

    Nhân viên văn phòng không thể chỉ làm việc độc lập, ai biết việc người đó.  Một nhân viên văn phòng tốt là người có khả năng hợp tác với người khác. Vì thế, rất nhiều tin đăng tuyển dụng nhân viên văn phòng đều đưa ra yêu cầu về khả năng “team work”. Nếu nhân viên nào cũng có kỹ năng này thì sẽ chẳng có chuyện không hoàn thành mục tiêu đề ra đâu! Vì thế, rèn luyện khả năng giao tiếp và chia sẻ trong nhóm là rất quan trọng.

    Kỹ năng làm việc rất quan trọng với nhân viên văn phòng

    4, Kỹ năng ứng phó tình huống

    Công việc nào cũng vậy không thể tránh những việc ngoài ý muốn. Thậm chí, phát sinh ở những thời điểm bạn không thể lường trước. Lúc này, bắt buộc bạn phải đưa ra cách giải quyết. Một người xử lý tình huống tốt sẽ giúp “cứu” được tình thế. Giải quyết vấn đề khoa học sẽ không làm ảnh hưởng đến thành quả công việc. Thậm chí, tạo điều kiện cho công việc tiến hành nhanh và suôn sẻ hơn.

    5, Biết cách “làm mới” công việc

    Nhiều người lầm tưởng rằng một nhân viên văn phòng không cần sáng tạo. Nhưng từ thực tế cho thấy khả năng sáng tạo giúp làm việc tốt hơn. Thay vì làm công việc quen thuộc theo 1 cách dập khuôn thì bạn có thể sáng tạo ra cách mới nhanh hơn, tốt hơn. Một người dám chấp nhận và sẵn sàng sáng tạo, thay đổi sẽ được đánh giá cao. Ngoài ra, nếu bạn có khả năng sáng tạo, bạn sẽ là “trung tâm” trong những buổi họp bàn ý tưởng. Chắc chắn những người có khả năng sẽ được “sếp” chú ý và đề bạt những công việc quan trọng, cao cấp hơn.

    6, Luôn phấn đấu

    Đừng chỉ là một nhân viên văn phòng nhàm chán. Nếu cứ đều đặn sáng làm, tối về rồi lại quay vòng vòng như thế trong 365 ngày. Chắc chắn tình cảnh đó sẽ khiến bạn cảm thấy chán nản. Thay vì thế, tìm cách thay đổi, vươn lên vị trí cao hơn thì sao? Những người luôn cầu tiến, biết cách vươn lên sẽ được cấp trên đánh giá cao. Những vị trí tốt cũng từ đó được cân nhắc và đề bạt. Từ một nhân viên thông thường, bạn hoàn toàn có thể vươn lên chức cao hơn như trưởng phòng, trợ lý cơ mà. Tội gì mà không cố gắng cơ chứ? Cơ hội luôn luôn rộng mở với những ai biết vươn lên.

    Mong rằng những chia sẻ trên đây sẽ hữu ích với bạn!

    Theo Viecngay